Bồi dưỡng một số năng lực giảng viên còn thiếu hoặc yếu
Theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT thì một
trong những vấn đề then chốt là xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục của các cơ sở đào tạo. Các cơ sở đào tạo giáo viên phải vào cuộc
mạnh mẽ, ngay từ đầu tập trung xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên và cán
bộ quản lý theo hướng chuẩn hóa, đảm bảo chất lượng và số lượng.
Nhằm đáp ứng yêu cầu mới của nghề nghiệp sư phạm, các cơ sở
đào tạo giáo viên cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhau để xác định: Nội dung cốt
lõi cần đổi mới và triển khai xây dựng chương trình đào tạo mới; hợp tác lực lượng,
chia sẻ tài nguyên về chương trình, giáo trình và học liệu;
Xây dựng chuẩn đầu ra của quá trình đào tạo phù hợp chuẩn
nghề nghiệp giáo viên và chuẩn hiệu trưởng theo định hướng phát triển phẩm chất
và năng lực người học; đổi mới phương pháp đào tạo, kiểm tra, đánh giá kết quả
đào tạo theo định hướng phát huy tính chủ động, tích cực, rèn luyện phương pháp
tự học của sinh viên.
Trong chương trình đào tạo, cần dành tối thiểu 25% tổng số
tín chỉ và thời lượng cho đào tạo nghiệp vụ sư phạm và cập nhật những vấn đề mới
của thực tiễn giáo dục ở các địa phương, các nhà trường để thường xuyên phát
triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.
![]() |
Đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT đảm bảo chất lượng và số lượng |
Bồi dưỡng nâng cao
năng lực của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng yêu cầu bảo đảm sự phối hợp
thường xuyên giữa các cơ sở đào tạo giáo viên với các cơ quan quản lí giáo dục
các cấp để nắm bắt nhu cầu phong phú của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
Từ đó xác định nội dung bồi dưỡng các kiến thức, kĩ năng,
đáp ứng những yêu cầu của dạy học theo chương trình, sách giáo khoa mới, đáp ứng
các tiêu chuẩn chức danh nhà giáo và nhu cầu bồi dưỡng nâng cao năng lực của đội
ngũ theo chuẩn nghề nghiệp; bảo đảm nội dung bồi dưỡng thật sự xuất phát từ nhu
cầu bồi dưỡng của từng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.
Các chương trình bồi dưỡng cần được xây dựng theo hướng mở
và được quản lí theo quá trình phát triển, cho phép bổ sung, cập nhật thường
xuyên những vấn đề mới, định trước và không định trước từ đòi hỏi của thực tiễn
giáo dục.
Xây dựng kế hoạch thường xuyên mời giáo viên và cán bộ quản
lý giỏi ở các trường mầm non, phổ thông thỉnh giảng, hướng dẫn nghiệp vụ trong
quá trình đào tạo, bồi dưỡng của các cơ sở đào tạo giáo viên; điều động giảng
viên sư phạm tham gia giảng dạy, hướng dẫn nghiên cứu, thử nghiệm khoa học giáo
dục ở các trường mầm non, phổ thông.
Xác định rõ mối quan hệ về nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi
giữa các cơ sở đào tạo giáo viên, các cơ quan quản lí giáo dục, các trường mầm
non, phổ thông trong mối quan hệ phối hợp đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ
quản lý giáo dục.
Các cơ sở cũng cần học tập kinh nghiệm, nắm bắt xu thế của
các nước về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý; tham khảo mô hình,
chương trình đào tạo của các nước để áp dụng phù hợp với thực tiễn và yêu cầu đổi
mới giáo dục của Việt Nam.
Tổ chức đánh giá năng lực đào tạo, bồi dưỡng của các cơ sở
đào tạo giáo viên, từ đó thiết lập hệ thống giải pháp đảm bảo chất lượng của
các trường sư phạm trọng điểm và của cả mạng lưới đào tạo sư phạm mầm non và bồi dưỡng giáo viên.
giaoducthoidai
0 nhận xét: