"Tiểu học hóa" mầm non
Với mục tiêu giáo dục mới nhằm phát huy tối đa khả năng phát
triển các năng lực sáng tạo của học sinh đòi hỏi rất nhiều những nỗ lực đổi mới
của cả hệ thống sư phạm.
Theo một báo cáo mới đây tại hội thảo khoa học quốc tế “Dạy
toán ở trường mầm non” thì quan niệm sư phạm giáo dục mầm non được thay đổi khi
trường đại học Blaise Pascal và Joseph Fourier (Pháp) cho rằng nhiệm vụ tại bậc
học mầm non chủ yếu là tạo môi trường để trẻ chơi, học cách ứng xử trong cộng đồng
và khơi dậy, phát triển năng lực riêng.
Về chương trình giáo dục mầm non tại Việt Nam đang vô tình
chung “tiểu học hóa” khi hình thức kiểm tra thường là dự giờ một tiết dạy. Các
giáo viên khi tham gia dự thi dạy giỏi hiện nay gần như đăng ký dưới hình thức
tổ chức tiết dạy và nhận được đánh giá tốt nhưng trẻ nhận thức được những gì từ
tiết dạy “diễn lại những tiết dạy thử” từ trước đó?
Đổi mới hoạt động giảng dạy giáo dục mầm non
Cần giáo dục trẻ mầm non lòng yêu quê hương, đất nước từ những
bài dân ca. Tuy nhiên trong nội dung lồng ghép cho trẻ những biểu tương toán học
vẫn chưa có nhiều. Ví dụ về việc đặt lại lời cho bài hát Đi cấy (dân ca Thanh
Hóa): “Xem mình có hình gì đây? Xem mình có hình gì đây? Có bốn cạnh dài, nhìn
thấy giống nhau. Trông giống nhau, bốn cạnh bằng nhau, bốn cạnh bằng nhau. Giống
một cửa sổ ở trên bức tường, ở trên bức tường, hình gì đây? Bạn ơi hãy đoán
xem, đó là hình vuông”.
Qua đó, vai trò tổ chức trò chơi trong hoạt động giáo dục mầm
non đóng vai trò lớn trong phương thức giáo dục trẻ. Tuy nhiên về thực thế các
hình thức tổ chức thực hiện trò chơi còn đơn điệu kết hợp số lượng trẻ trong một
lớp đông, các cô giáo mầm non ít có khả năng thiết kế trò chơi mới phù hợp điều
kiện hoàn cảnh thực tế.
Cần đổi mới hoạt động giảng dạy giáo dục mầm non |
Giải pháp thực tế
Hiện rất nhiều trường trung cấp tuyển sinh đào tạo, bồi dưỡng
ngành sư phạm mầm non với những vốn
kiến thức thiết thực giúp phát triển tối đa những khả năng của người học về kiến
thức cùng những kinh nghiệm, kỹ năng đứng lớp. Qua đó, giúp cho giáo viên mầm
non những phương thức giảng dạy mới phù hợp thực tế lớp học. Hướng đến một nền
giáo dục mầm non chất lượng, khởi sắc.
0 nhận xét: