Dạy và học tuy là có sự đối lập nhau nhưng sâu về bản chất
thì hai quá trình ấy là thống nhất nhau.
Người thầy giáo luôn phải là người
tìm tòi, khám phá ra những con đường tốt nhất, những hướng đi đúng nhất để đi tới
nhận thức chân lý, những chân lý mà thầy phải nắm chắc cũng như cần thiết cho
nhu cầu khôn lớn của học trò. Và con đường ấy luôn là cái đích phấn đấu trong
suốt cuộc đời của người thầy.
Với một công việc luôn đòi hỏi vừa
làm thầy nhưng cũng vừa làm trò, tìm tòi và phát hiện những điều mới, những ưu –
nhược trong bài giảng của chính mình. Từ đó, dẫn dắt học trò qua những chặng đường
tri thức.
Chẳng thế mà người thầy giáo được
ví như người chở đò qua sông. Vẫn khúc sông ấy nhưng mỗi chuyến đò lại một
khác. Mỗi con nước, mỗi cơn gió và lớp học sinh đều không giống nhau. Vì vậy mà
đòi hỏi người thầy phải không ngừng tìm tòi và sáng tạo ra những con đường gần
nhất đưa học trò đến với tri thức.
Và trong các nhánh của nghề giáo
thì nghề sư phạm mầm non là nghề GIÀU nhất: không chỉ về sự vất vả mà còn lời ca tiếng hát, không chỉ những nỗ lực mà
còn sự khéo léo, không chỉ những áp lực chuyên môn mà đôi vai còn thêm phần nặng khi gánh vác sứ mệnh cao cả: "Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người" - Hồ Chủ Tịch.
Sư phạm mầm non - dạy và học |
Tuy nhiên, thì những cô giáo mầm non lại là những người luôn trẻ với nụ cười luôn nở trên môi. Với những tiếng cười giòn tan, những gương mặt ngây ngô, những tình cảm quý mến từ những "đứa con" dành tặng.
Ai cũng bảo nghề giáo viên cao quý
Nhàn hạ, thanh cao... em cũng thấy tự hào
Hai bốn tuổi, chưa một lần làm mẹ
Mà em có thảy cả đàn con.
Con của em vui lắm anh ơi
Suốt ngày dạ thưa rồi cháu biết
Chưa làm mẹ mà như đã làm mẹ
Chăm chút miếng cơm, giấc ngủ trẻ thơ.
Cháu thì đông mà cô thì chỉ một
Cháu dại khờ cô vẫn tuổi đôi mươi
Hết dạy cháu học rồi lại làm quan phân xử
Hết làm quan lại tiếp sang làm mẹ.
0 nhận xét: