Chuẩn bị vào lớp 1 mà đi học thêm “lợi bất cập hại”
Lâu nay, ngành giáo dục và đào tạo đã có chủ trương không
cho trẻ mẫu giáo 5, 6 tuổi học trước chương trình lớp 1. Ở trường mầm non, nhà
trường chỉ cho trẻ mẫu giáo làm quen với chữ cái, nhận biết các số từ 1 đến 10,
chuẩn bị các điều kiện cho trẻ em làm quen với môi trường mới.
Nhiều trường mầm non đã chăm lo giáo dục trẻ em các kỹ năng:
tự chăm sóc bản thân; thói quen tự lập; hòa đồng và thân thiện với bạn mới; tự
giác trong học tập; vượt qua ngại ngùng, sợ hãi; tự tin, mạnh dạn trước đám
đông;…
Nhưng do tâm lý của cha mẹ của trẻ em thường muốn cho con
mình phải giỏi, sợ con không theo kịp bạn bè nên đua nhau cho con học trước
chương trình lớp 1.
Hiện nay, mới vừa hết năm học 2014-2015, nhưng rất nhiều cha
mẹ trẻ em ở thành phố Vinh (Nghệ An) đã đua nhau xin cho con vào các lớp học
thêm trong hè trước khi trẻ vào học lớp 1. Đây là một việc làm “lợi bất cập hại”.
![]() |
Có nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1 hay không |
Qua thực tế theo dõi nhiều năm nay, tôi biết hầu hết các em
khi vào lớp 1 đã biết đọc, biết viết, biết làm toán cộng trừ thường không hứng
thú trong giờ học, không chú ý nghe lời cô giáo giảng.
Trong khi đó, những em không được học trước thì lo lắng,
không thích học, có khi sợ học vì thấy mình thua kém bạn bè.
Đó là tâm lý của các em, chứ thực ra, các em không được học
trước đâu có kém. Gặp tình huống này, chỉ cần cô giáo biết cách động viên, hướng
dẫn là các em nhanh chóng tiến bộ; nhanh thì vài tháng, chậm lắm cũng chỉ hết học
kỳ một, không những các em sẽ theo kịp mà nhiều em còn vượt lên cả những em được
học trước.
Còn chính những em được học trước có khi lại tụt hậu vì cứ
nghĩ mình đã biết cả rồi, chủ quan, không chú ý học tập.
Tâm lý trẻ nghe lại những cái đã biết sẽ không gây hứng thú,
sinh kiêu, chủ quan, không tập trung nghe cô giảng và dần mất đi những kiến thức
cơ bản.
Mặt khác, không phải tất cả học sinh đều được đi học trước,
vì thế sẽ tạo chênh lệch và áp lực lớn trong môi trường sư phạm giữa học sinh
biết và chưa biết.
Bố mẹ có con chuẩn bị vào lớp 1 nên làm gì?
Cho trẻ em học chữ, học toán trước khi bước vào lớp 1 là một
sai lầm; một việc làm mà ngành giáo dục và đào tạo không những không khuyến
khích, ngược lại còn ngăn cấm. Nên để trẻ em được vui chơi trong hè và khi vào
lớp 1 sẽ bắt đầu học tập.
Thời gian đầu trẻ đọc chưa được, viết chữ xấu là chuyện bình
thường, chuyện tất yếu, vì bắt đầu từ lớp 1 trẻ mới được học những nội dung
này. Cha mẹ không nên quá lo lắng tới mức gây áp lực cho trẻ em. Hãy tạo điều
kiện cho trẻ em vui chơi, hoạt động hồn nhiên đúng với lứa tuổi của mình.
Việc cần chuẩn bị cho trẻ em trước khi vào lớp 1 là trang bị
các kỹ năng sống cho trẻ. Khi trẻ bước vào lớp 1 thường có tâm lý lo âu vì phải
sang học ở môi trường mới. Trẻ sẽ thấy lạ lẫm bởi ở tiểu học, hoạt động học là
chính, khác với ở trường mầm non, chủ yếu là vui chơi. Nếu không chuẩn bị tốt
tâm lý và các kỹ năng cần thiết, trẻ sẽ thấy tự ti so với các bạn.
Tóm lại, để trẻ em có được sự háo hức, hào hứng với trường học
mới, điều quan trọng là cha mẹ của trẻ cần chuẩn bị tâm thế cho trẻ; trang bị
cho trẻ những kỹ năng tự lập để trẻ tự tin và nhanh chóng hòa nhập với việc học
tập ở trường tiểu học.
Đừng bắt trẻ đi học trước chương trình trong hè, vì tất cả
những gì trẻ học thêm trong hè sẽ được các cô giáo ở trường tiểu học dạy khi trẻ
vào lớp 1. Học trước chương trình không hề làm cho trẻ giỏi lên mà chỉ gây áp lực
cho trẻ, làm cho trẻ không hào hứng, thậm chí là kém khi vào học lớp
1.
Tôi xin kể chuyện ngay trong nhà tôi để mọi người tham khảo.
Cách đây ít năm, tôi có cháu nội chuẩn bị vào lớp 1. Tôi bàn với các con là
không nên cho cháu vào lớp học thêm trước chương trình lớp 1, mà chỉ cho cháu
đi học bơi và học đàn organ.
Ở nhà, cha mẹ các cháu giúp cháu tăng cường làm quen với chữ
cái, các số từ 1 đến 10, tập cho cháu đồ theo những nét đơn giản và cầm bút
đúng cách, hướng dẫn cháu tiếp xúc, làm quen với các bạn ở bể bơi và lớp học
đàn,… Rất may là hai vợ chồng con tôi đã nghe tôi.
Thực tế hai tháng đầu vào lớp 1, lúc nào cô giáo của cháu
cũng phàn nàn với mẹ cháu là cháu đọc kém, viết kém, toán cũng kém. Tôi phải động
viên con dâu là cứ yên tâm.
Qủa vậy, chỉ đến hết tháng thứ ba của học kỳ 1, cháu đã vươn
lên đạt mức trung bình của lớp, sơ kết học kỳ 1, cháu đạt học sinh tiên tiến.
Và sang học kỳ 2, tháng nào cháu cũng nằm trong số 3, 4 học sinh dẫn đầu
của lớp.
Tôi cho rằng mình đã đúng trong trường hợp này.
Nguyên Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An
0 nhận xét: