Theo một báo cáo mới được công bố tại Anh, Việt Nam đứng đầu
bảng xếp hạng các quốc gia có cơ sở của những trường quốc tế đến từ các nước
khác nhau hoạt động hiệu quả. Chỉ tính riêng ở TP.HCM, thống kê từ Sở Giáo dục,
đào tạo cho thấy có khoảng 50 trường có yếu tố nước ngoài đang hoạt động ở địa
bàn này.
Trong đó, có 35 trường dạy chương trình nước ngoài, còn lại dạy chương
trình do Bộ GD-ĐT quy định, kết hợp dạy thêm một phần chương trình nước ngoài,
các môn toán, khoa học bằng tiếng Anh…
Hiện số học sinh theo học các trường quốc tế trên địa bàn
TP.HCM là gần 13.000 em, trong đó, số học sinh Việt Nam chiếm tương đương 40%,
khoảng 5.000 em. “Có quá nhiều lựa chọn khiến chúng tôi băn khoăn!”, Trần Hoàng
Yến, một phụ huynh có con nhỏ ở quận 3, TP.HCM chia sẻ. Bé chuẩn bị vào lớp 1,
gia đình chưa xác định sẽ cho con đi du học hay không nên dù khá hài lòng với
cơ sở vật chất các trường quốc tế nhưng lại ngại các chương trình đào tạo hoàn
toàn nước ngoài. Chị Yến chia sẻ: “Gia đình, nhất là ông bà vẫn sợ cháu về nhà
là nói tiếng Anh, ăn uống, sinh hoạt giống “Tây” dù sống trên đất Việt”.
![]() |
Có quá nhiều trường quốc tế để lựa chọn cho con! |
Chia sẻ vấn đề này, Tiến sĩ Lê Đức Ánh - Hiệu Trưởng
Trường Quốc tế TIS cho biết: “Đó cũng là tâm lý chung của rất nhiều phụ huynh gửi
con vào trường quốc tế. Bởi những năm tháng đầu tiên trong trường học, con sẽ
không chỉ học kiến thức mà còn có một phần trong phong cách sống sau này. Với
kinh nghiệm của một trong những trường Tiểu học, Trung học Quốc Tế đầu tiên tại
TP. HCM giảng dạy song song cả hai chương trình (Chương trình quốc tế và Chương
trình Bộ Giáo Dục Việt Nam), chúng tôi thấy việc dạy học này sẽ giúp trẻ được
phát triển toàn diện. Học sinh vừa vững vàng kiến thức giáo dục bản địa nhưng vẫn
có thế mạnh ở ngoại ngữ và các kiến thức quốc tế”.
Tuy nhiên, việc dung hòa cả hai chương trình đào tạo sẽ phải
dựa trên 3 giá trị cốt lõi: chất lượng giáo dục, sự quan tâm cá thể và ứng dụng
công nghệ vào hoạt động. Trong đó, sự quan tâm cá thể được thể hiện rõ ràng nhất
định hướng mô hình trường học quy mô nhỏ, tỉ lệ 2,5 học sinh / 1 giáo viên để
có thể áp dụng phương pháp dạy học cá thể hóa theo từng học sinh phù hợp với xu
hướng, năng lực, hứng thú và triển vọng của mỗi em.
Cũng theo Tiến sĩ Lê Đức Ánh, để có thể giảng dạy tốt song
song hai chương trình, TIS phải thiết kế riêng Chương Trình Chuyển Tiếp nhằm hỗ
trợ và chăm sóc cho những em chuyển từ môi trường ngoài vào môi trường quốc tế
trong suốt năm học để giúp đỡ các em theo kịp chương trình học của trường. Ví dụ,
các em vào học muộn được giáo viên bộ môn theo dõi sát sao việc học, tổ chức bồi
dưỡng, phụ đạo thêm vào tiết 4 buổi chiều các ngày trong tuần nhằm giúp học
sinh theo kịp chương trình. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm sẽ phối hợp với giáo
viên bộ môn hướng dẫn các em trong học tập và giúp đỡ học sinh về mọi mặt.
dantri
0 nhận xét: