Những năm gần đây, thực trạng thất
nghiệp của sinh viên đại học sau khi ra trường chiếm tỷ lệ khá lớn, sự lựa chọn học trung cấp gia tăng đáng kể. Điều gì đã chuyển hướng học tập của sinh viên?
Khi nhập học đại học với niềm
vui, niềm phấn khởi cùng bao sự cố gắng để cầm được tấm bằng cử nhân,
kỹ sư trên tay nhưng kiến thức áp dụng được cho công việc mà sinh viên tiếp thu
được trong những năm học đại học thì lại không đáng kể. Những kỹ năng tư duy, kỹ
năng mềm… cần thiết cho nghề nghiệp, cho cuộc sống trong việc phát triển cá
nhân đại đa số phải tự học bên ngoài.
![]() |
Thực trạng là chúng ta không thừa cử nhân mà chỉ thừa người có bằng nhưng không có khả năng tự học và năng lực hiệu ứng. |
Với phương thức dạy và học theo lối
truyền thống tại các trường đại học của nước ta hiện nay với những phương tiện,
trang thiết bị chủ yếu là lớp học, giảng đường, thư viện với lối diễn giải nặng
về lý thuyết thì môi trường ấy giúp sinh viên đạt được những gì? Tính tự lập
khi tự học với những kiến thức bên ngoài. Một tấm bằng đại học trên tay. Cùng cả
một sự lãng phí vô cùng lớn về thời gian.
Mặt trái của nền giáo dục đào tạo
cử nhân tại nước ta hiện nay. Và điều đó cũng lý giải vì sao các nhà tuyển dụng
lại ưu ái cho những tấm bằng trung
cấp nghề với tay nghề chất lượng cao.
![]() |
Hãy lựa chọn cho riêng mình con đường để đi |
Chương trình đào tạo tại các trường trung cấp nghề: Sư phạm mầm non, điện tử viễn thông,
công nghệ thông tin, kế toán doanh nghiệp.... hiện chú trọng về nâng cao tay
nghề cho học viên, cùng như trạng bị cho người học hoàn thiện về các kỹ năng mềm:
kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc độc lập hay tư duy…Cùng thời gian đào tạo
ngắn (chỉ 02 năm), người học đã có thể thành thạo tay nghề với mức thu nhập ổn
định.
Điển hình như học trung cấp sư phạm mầm non, thời
gian đào tạo ngắn chỉ 02 năm, cùng với thời gian làm việc tại các cơ sở, trường
mầm non từ một năm trở lên, người học đã có thể tự tin là một cô giáo mầm non đầy kinh nghiệm.
0 nhận xét: