Tháng 05 đến cũng là lúc học sinh các cấp háo hức đón chào một mùa hè rộn rã niềm vui khi những tuần học cuối cùng đã điểm. Đây cũng là thời điểm khiến các bậc phụ huynh có con chuẩn bị đi học "bận rộn" khi chạy đôn chạy đáo tìm trường mầm non "đảm bảo yêu cầu" để gửi con em mình.
Nếu như các bé đến tuổi vào lớp 1 được nhận giấy mời nhập học theo phân tuyến của địa phương, học sinh lớp 5, lớp 9 căn cứ vào kết quả học tập năm cuối cấp của mình, cộng thêm yếu tố phân tuyến theo địa bàn để xét tuyển các lớp đầu cấp thì đối với riêng bậc giáo dục mầm non, quyết định cho con học trường nào gần như phụ thuộc hoàn toàn vào một số yếu tố cá nhân của cha mẹ như khả năng kinh tế, khoảng cách thuận tiện đưa đón, các mối quan hệ quen biết…
![]() |
| Xây dựng trường mầm non tiên tiến hiện đại cần rất nhiều sự cố gắng |
Thực tế này xuất phát từ tâm lý lo lắng của phụ huynh lần đầu tiên cho con “nhập ngũ”, sợ con không thể thích nghi với môi trường mới, nhưng cũng một phần vì quy trình xét tuyển ở bậc giáo dục mầm non hiện nay quá “rộng cửa”, trẻ có thể nhập học bất kỳ tháng nào trong năm, trẻ học ngày nào tính tiền ăn ngày đó nên nảy sinh khái niệm “không hợp trường”, điều rất ít xảy ra ở các bậc học cao hơn.
Cũng từ đây phát sinh nghịch lý, trẻ học trường công phụ huynh yên tâm về chất lượng nhưng lo ngại tình trạng quá tải sĩ số. Trong khi nếu học ở trường tư, sĩ số học sinh/lớp ít, giáo viên áp dụng nhiều phương pháp giáo dục hiện đại nhưng cơ sở vật chất thường nhỏ hẹp. Dư âm từ các vụ trẻ bị bạo hành ở cơ sở tư vẫn là vật cản khiến nhiều gia đình có điều kiện chọn giải pháp cho con ở nhà, thuê người đến dạy bé học chữ và các môn năng khiếu.
Chị Bình, một phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp mầm ở khu vực Cổ Nhuế, Hà Nội cho biết, học tại trường công về chất lượng sẽ yên tâm hơn nhưng sĩ số lớp năm nào cũng quá tải, hồ sơ nhập học phải xét theo thứ tự ưu tiên con cán bộ công chức...Nếu học trường tư, gia đình có nhiều lựa chọn nhưng vẫn phân vân vì các trường tư quy mô nhỏ hẹp, nhiều phòng học được cải tạo từ nhà ở nên thiếu sân chơi,...
Thực tế cho thấy nhu cầu về chất lượng giảng dạy của giáo viên sư phạm mầm non với những kỹ năng vẽ, đàn, ca hát, đứng lớp...có chất lượng đươc khá nhiều phụ huynh quan tâm khi lựa chọn gửi con em mình. Một chặng đường dài ở bậc giáo dục mầm non cần rất nhiều sự cố gắng không chỉ trong giảng dạy, học tập của những người yêu nghề, gắn bó với nghề mà bên cạnh đó còn cần đến nhiều những sự ủng hộ, cởi trói quản lý của các cấp lãnh đạo về xây dựng trường mầm non tiên tiến hiện đại.
sggp







0 nhận xét: