Tiến không xong, lùi không được, ngành giáo dục mầm non
TP.HCM đang thực hiện nghị quyết 01/2014 về hỗ trợ giáo dục mầm non của HĐND TP
đã vấp phải nhiều vướng mắc.
Vướng mắc do những quy định trong thông tư liên tịch 06/2015
giữa Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ ký ngày 16-3-2015.
Từ khi thực hiện nghị quyết 01/2014 của TP.HCM, các trường mầm
non công lập lại càng rối vì thành phố thì cho phép nhưng luôn trong tình trạng
“chờ” những kiến nghị để các bộ ngành trung ương giải quyết.
Nghị quyết nói “có”, thông tư bảo “không”.
Đặc trưng của ngành mầm non TP.HCM là nuôi, dạy, chăm sóc trẻ
cả ngày với mật độ dân số cao, số dân cư tăng... Nghị quyết (NQ) 01 được HĐND
TP.HCM thông qua ngày 14-6-2014 và được ngành giáo dục mầm non TP thực hiện
ngay.
Nổi bật trong NQ 01 là việc thí điểm giữ trẻ từ 6 - 18 tháng
tuổi ở tám quận, huyện của TP.HCM, chế độ hỗ trợ đối với cán bộ quản lý, giáo
viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục mầm non công lập và bổ sung chức danh nuôi
dưỡng (bảo mẫu) cho các trường mầm non.
Theo NQ 01, các vị trí: nhân viên nuôi dưỡng trẻ, kế toán,
thủ quỹ, y tế, văn thư, bảo vệ, phục vụ, nấu ăn (kể cả trong thời gian thử việc,
hợp đồng) thuộc biên chế trả lương tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập đều
được hỗ trợ thêm 25% tiền lương / tháng. Những cán bộ quản lý, giáo viên, nhân
viên nuôi dưỡng trực tiếp giảng dạy nhóm lớp 6 - 18 tháng tuổi được hỗ trợ thêm
35% tiền lương / tháng do tính chất công việc.
TP.HCM cũng quyết định bổ sung biên chế hành chính cho các
phòng GD-ĐT quận, huyện để làm công tác quản lý giáo dục mầm non và bổ sung chức
danh nhân viên nuôi dưỡng một người/lớp để hỗ trợ giáo viên đứng lớp chăm sóc
trẻ, vệ sinh phòng học, nhà vệ sinh, hành lang..., đồ dùng, đồ chơi trong các
trường mầm non công lập.
Thế nhưng, theo thông tư (TT) liên tịch 06 giữa Bộ GD-ĐT và
Bộ Nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc trong các cơ sở giáo dục mầm
non công lập, nhóm vị trí việc làm gắn với nhiệm vụ hỗ trợ, phục vụ chỉ có bốn
vị trí: kế toán, văn thư; y tế, thủ quỹ mà không hề có nhân viên nuôi dưỡng.
Riêng nhiệm vụ nấu ăn, bảo vệ trong các trường mầm non công
lập cũng chỉ được coi là lao động hợp đồng, không có biên chế, mỗi trường không
được quá hai bảo vệ. Mặt khác, đối với vị trí kế toán, văn thư, y tế, thủ quỹ
thì quy định mỗi trường không được tuyển quá hai người, đồng nghĩa với việc hoặc
kế toán phải kiêm văn thư, y tế phải kiêm công tác thủ quỹ hoặc hoán đổi vị trí
kiêm nhiệm cho người khác.
Không chỉ vậy, TT 06 cũng quy định nhóm trẻ từ 3 - 12 tháng
có 15 trẻ, 13 - 24 tháng: 20 trẻ, nhóm 25 - 36 tháng: 25 trẻ và được “gộp
chung” để bố trí tối đa 2,5 giáo viên / nhóm trẻ. Như vậy, với nhóm trẻ 6 - 18
tháng mà TP.HCM đang thực hiện, mỗi giáo viên phải phụ trách gần bảy trẻ.
![]() |
Nghị quyết nói có, thông tư bảo không: ngành giáo dục mầm non "mắc kẹt" |
Ông Nguyễn Hồng Hà, phó Ban văn hóa xã hội (HĐND TP.HCM),
cho rằng tại TP.HCM, các trường mầm non công lập quy mô lớn với số lượng trẻ rất
cao nên không thể để kế toán phải kiêm văn thư, y tế phải kiêm công tác thủ quỹ
và không thể để bốn vị trí việc làm giao cho hai người.
“Nếu quy định “cứng” mỗi trường mầm non chỉ được hai bảo vệ,
thì tại TP.HCM với điều kiện như hiện nay bảo vệ sẽ không được ăn, ngủ nữa. Vì
trường thì rộng, cơ sở vật chất nhiều, công tác hướng dẫn phụ huynh đưa, đón trẻ...
cũng cần đến bảo vệ, nhưng chỉ có hai người thì công tác an ninh trường học dễ
bị buông lỏng” - ông Hà cho biết.
Nhưng khó khăn chưa dừng lại đó, lãnh đạo các phòng GD-ĐT quận,
huyện tại TP.HCM từ Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Tân, Q.7, Nhà Bè, Bình Chánh... đều
đau đầu vì công tác nuôi dưỡng trong trường mầm non khi hiện nay chỉ có chức
danh giáo viên mà không có bảo mẫu (nhân viên nuôi dưỡng).
Cô Nguyễn Thị Trúc Ly, phó Phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh,
TP.HCM, cho biết cách đây khoảng 15 năm, TP.HCM có đội ngũ bảo mẫu làm công tác
chăm sóc vệ sinh cho trẻ trong các lớp trường mầm non công lập. Nhưng sau đó có
quy định của ngành về việc bỏ chức danh bảo mẫu để tăng giáo viên nên giáo viên
trong các lớp rất cực.
“Đặc trưng của giáo viên sư phạm mầm non là dạy “đa năng” từ tạo
hình, âm nhạc, thể chất... Họ phải soạn giáo án, làm đồ dùng, đồ chơi của hàng
loạt thứ rồi. Từ hơn 10 năm nay, giáo viên mầm non ở TP.HCM lại phải kiêm thêm
nhiệm vụ vệ sinh, lau chùi, dọn dẹp, cho trẻ ăn, dọn phòng vệ sinh... Quá nhiều
việc nên giáo viên làm việc sẽ kém hiệu quả”.
Năm học 2014 - 2015 khi TP.HCM thí điểm giữ trẻ từ 6 - 18
tháng, tình hình càng đáng ngại hơn. Đội ngũ bảo mẫu không có trong khung vị
trí việc làm theo TT 06, các quận huyện phải tự hợp đồng với đội ngũ này hoặc để
các trường tự hợp đồng để đảm bảo công tác chăm sóc trẻ.
Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, hiện có bốn quận huyện có nhân viên
nuôi dưỡng do trường hợp đồng hoặc từ nguồn giáo viên chưa đạt chuẩn là quận 1:
61, quận 11: 66, Nhà Bè: 14 và Cần Giờ: 9.
Hiện có 11 quận, huyện cần bổ sung nhân viên nuôi dưỡng là
quận 1, 5, 7, 8, 9, 11, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Phú, Nhà Bè và Củ Chi. Trong
khi đó, theo khảo sát của Tuổi Trẻ, hiệu trưởng nhiều trường mầm non công
lập trên địa bàn cho biết dù NQ 01cho phép nhưng họ chưa dám tuyển bảo mẫu,
nhân viên nuôi dưỡng vì đang chờ Bộ Nội vụ cho phép.
“Nếu cứ tuyển thì trường phải trả tiền hợp đồng (không đúng
với quy định của Bộ GD-ĐT), mà tiêu chuẩn hiện nay không rõ ràng nên chẳng lẽ
sau khi bảo mẫu vào được một thời gian lại cho họ nghỉ việc vì không đủ...
trình độ quy định” - một hiệu trưởng mầm non công lập ngậm ngùi chia sẻ. Ngành
GD-ĐT TP.HCM đang đau đầu với việc trả lương hợp đồng cho các bảo mẫu, loay
hoay với việc kiến nghị định biên cho chức danh này.
Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi cần đặt nặng vấn đề nuôi dưỡng
nên phải có vị trí việc làm nuôi dưỡng. Đặc thù ở TP.HCM là trẻ học cả ngày, ăn
uống, ngủ, vệ sinh cá nhân (kể cả khám sức khỏe, uống thuốc tẩy giun...) đều ở
trường mầm non. Nhưng trong khung vị trí việc làm mà Bộ Nội vụ quy định, chức
danh “nhân viên” phải có trình độ trung cấp nghề trở lên. Hiện nay TT 06 cũng
không đả động gì đến vị trí bảo mẫu trong các trường mầm non nên Ban văn hóa xã
hội (HĐND TP.HCM) đang tìm hướng giải quyết.
Bà Thy Thị Tuyết Nhung, phó Ban văn hóa xã hội (HĐND
TP.HCM), cho biết cái khó nhất hiện nay để “xin” định biên cho chức danh nhân
viên nuôi dưỡng trong các trường mầm non là khung nhân viên để xếp ngạch bậc
lương chỉ được yêu cầu từ trình độ học trung cấp nghề trở lên.
Trong khi các trường mầm non cho biết bảo mẫu ở các trường
chủ yếu là trình độ sơ cấp (sáu tháng học về công tác bảo mẫu). Hiện nay các
trường rất khó tuyển vị trí bảo mẫu có trình độ trung cấp nghề vì “nếu trình độ
trung cấp, người ta hoặc đi làm việc khác, hoặc đi làm giáo viên chứ không làm
bảo mẫu”.
Theo bà Thy Thị Tuyết Nhung, ngoài việc kiến nghị với Bộ
GD-ĐT, Bộ Nội vụ, Ban văn hóa xã hội cũng sẽ nghiên cứu đến việc làm sao thu
hút được đối tượng học trung cấp điều dưỡng trong các trường trung cấp vào làm
công tác nhân viên nuôi dưỡng ở các trường mầm non công lập.
Việc tuyển mới sẽ khó khăn về trình độ để “hợp chuẩn” biên
chế nhưng không khó bằng việc làm sao “nâng chuẩn” cho đội ngũ đã làm bảo mẫu ở
các trường (chỉ có trình độ sơ cấp) để đạt yêu cầu về định biên như quy định của
Bộ Nội vụ.
tuoitre
0 nhận xét: