Bên cạnh những ngành nghề: Quản trị kinh doanh, tài chính
ngân hàng, công nghệ thông tin... nổi bật một ngành đang có mức độ phát triển mạnh
mẽ về nhu cầu nhân lực trong thời buổi kinh tế hội nhập phải kể đến ngành sư phạm.
Với những nước phát triển, sư phạm là một ngành đang rất được xã hội coi trọng
và đang được đào tạo chuyên sâu thì tại Việt Nam ngành giáo dục đang có những
bước chuyển mình trong những cải tiến không ngừng của giáo dục trong thời đại mới.
Trong đó, ngành sư phạm mầm non càng được quan tâm hàng đầu
khi việc chăm sóc trẻ là hết sức quan trọng. Những năm tháng đầu đời, việc giáo
viên mầm non có hiểu biết chuyên sâu về những kiến thức cùng các kỹ năng dạy và
chơi cùng trẻ có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành nhân cách cùng sự phát triển
của trẻ.
![]() |
Sự cần thiết của ngành nghề sư phạm mầm non |
Trước những nhu cầu ngày một gia tăng của xã hội thì những giáo viên mầm non chất lượng cao hiện nay là một sự cần thiết để có thể đáp ứng được sự phát triển
của giáo dục mầm non.
Để đứng lớp với những ánh mắt thơ ngây cùng những câu hỏi
ngô nghê nhưng cũng rất đỗi đáng yêu thì yêu cầu đối với cô giáo mầm non thấp
nhất là hoàn thành chương trình học với tấm bằng trung cấp mầm non chỉ
kéo dài trong 2 năm. Trong khi học các bậc Đại học, Cao đẳng đào tạo cùng ngành
nghề đều theo chuẩn người học phải bỏ ra 3 đến 4 năm. Học trung cấp, người học không những tiết kiệm được thời gian mà còn
giảm được tối đa chi phí học tập.
Đặc biệt cơ hội học tập lớn cho các bạn học dang dở vì chỉ cần
tốt nghiệp cấp 2 bạn đã có thể đủ điều kiện để vào học trung cấp mầm non
và được đào tạo bổ sung hoàn thiện kiến thức trung học ngay trong quá trình học trung cấp.
Tại môi trường học trung cấp, giáo sinh sẽ được củng cố những kiến thức thiết thực nhất với
công việc sau này. Được đào tạo những kỹ năng, cùng kiến thức trong việc chăm
sóc trẻ … ngay trong lớp mà không bậc đào tạo nào chỉ dạy cho bạn.
![]() |
Sự cần thiết của ngành nghề sư phạm mầm non |
Chương trình đào tạo bậc trung cấp mầm non cung cấp những vấn đề cơ
bản về khoa học tâm lý, khoa học giáo dục: đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp
nghiên cứu về tâm lý trẻ, những nhận thức, hoạt động... của trẻ. Cùng những yếu
tố giáo dục đối với sự hình thành phát triển nhân cách trẻ. Qua đó, giáo sinh
cũng nắm bắt được mục đích, nhiệm vụ giáo dục và những con đường giáo dục cơ bản
trong nhà trường: dạy học, tổ chức các hoạt động lao động, xã hội, tập thể,
vui chơi và nghiên cứu khoa học.
Bên cạnh đó, giáo sinh còn được chỉ dạy những kỹ năng phục vụ
cho quá trình dạy trẻ sau này như: mỹ thuật, âm nhạc, múa…
Những kiến thức cùng kỹ năng thể hiện hình họa, màu sắc,
tranh đề tài, minh họa, trang trí trường lớp, hay kỹ thuật làm đồ đồ chơi từ
các nguyên vật liệu khác nhau.
Những kỹ năng múa các động tác dân gian cơ bản, học các bài
hát phù hợp với chương trình giáo dục mầm non.
Những kiến thức về sự phát triển thể chất trẻ, phương pháp
đánh giá sự phát triển tâm lý trẻ.
Những kiến thức về vệ sinh, dinh dưỡng với sự phát triển của
trẻ, các loại bệnh thường gặp cũng như cách phòng, chữa trị ….
Ngoài ra, tại môi trường học trung cấp, giáo sinh được học kỹ
năng phát triển chương trình và lập kế hoạch giáo dục trong trường mầm non. Làm
thế nào để có thể áp dụng các phương pháp phù hợp với sự phát triển của trẻ
giúp trẻ phát triển trí tò mò, sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và tư duy
linh hoạt, phát triển thể lực, xã hội, tình cảm, thẩm mỹ và trí tuệ trẻ.
0 nhận xét: