Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý xây dựng dự thảo Điều lệ
trường tiểu học thay thế điều lệ ban hành năm 2010. Chung quanh vấn đề này, chiều
16-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ
nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội,
cho rằng dự thảo quy định một lớp có lớp trưởng, lớp phó hoặc chủ tịch, phó chủ
tịch hội đồng tự quản học sinh (theo hướng mô hình trường tiểu học mới - VNEN)
là câu chuyện hơi buồn cười.
Đừng để các cháu đóng vai cán bộ sớm quá
GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng thông tư này đưa trẻ con vào
hệ thống quan chức sớm quá, cho trẻ con đóng vai cán bộ sớm quá. Không nên trao
quyền khi các em còn ở độ tuổi quá non nớt.
“Trong lớp có chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản học
sinh, mỗi lớp học chia thành các ban có trưởng ban, phó ban, rồi thư ký... Cái
này giống như… UBND chứ không phải là lớp học nữa. Chuyện này quá nặng nề đối với
học sinh tiểu học. Các cháu tiểu học còn nhỏ lắm, đừng đưa các cháu vào hệ thống
quan chức rối ren” - GS Thuyết nói.
GS Thuyết cho rằng vẫn nên giữ tên gọi lớp trưởng, lớp phó
và chia thành các tổ, còn việc có tổ trưởng, tổ phó không thì để các trường tự
giải quyết.
GS Thuyết đồng tình quan điểm cử các cháu là lớp trưởng, lớp
phó, tổ trưởng, tổ phó thì nên luân phiên, không nên để các cháu làm mãi. Các
cháu khác không có điều kiện để rèn luyện kỹ năng tổ chức, kỹ năng lãnh đạo, kỹ
năng làm việc nhóm.
![]() |
Giáo dục tiểu học - Đừng gán quyền lực cho các em quá sớm |
“Một cháu có khi làm lớp trưởng, lớp phó mãi thì có thể cháu
đó chủ quan, dẫn đến nhiều cái không hay. Bởi trẻ nắm giữ chức vụ quá lâu sẽ
quen với chức quyền, hình thành tâm lý ra oai” - GS Thuyết bình luận.
Với học sinh tiểu học, dùng những từ lớp trưởng, lớp phó là
hợp lý, gần gũi. Ảnh: HUY HÀ
Tuy nhiên, GS Thuyết cho rằng giáo viên nên quán triệt rõ từ
đầu mỗi chức danh nắm giữ trong bao lâu để tránh tình trạng trẻ sốc khi “mất chức”.
Đồng quan điểm này, một giáo viên tiểu học ở Hà Nội (đề nghị
không nêu tên) chia sẻ tên gọi chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản trong
nhà trường là không gần gũi với học sinh. “Từ trước tới nay, từ lớp trưởng, lớp
phó giản dị, dễ hiểu, gần gũi với học sinh, chỉ đúng chức năng vai trò của lớp
trưởng, lớp phó trong một lớp học. Chủ tịch là từ chỉ những vị trí ở ngoài xã hội.
Dùng những từ này có thể tạo cho học sinh tâm lý chức tước, quyền hành ngay từ
nhỏ” - giáo viên này nói.
Tuy nhiên, TS Vũ Thu Hương, khoa Giáo dục tiểu học Trường ĐH
Sư phạm Hà Nội, lại đồng tình với cách gọi chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự
quản. Theo bà Hương, chức danh này giúp các cháu tự tin, mạnh dạn và làm được
nhiều việc hơn. Nếu lớp trưởng, chỉ đơn thuần kiểm soát các bạn, mách cô thì chủ
tịch giúp trẻ làm được nhiều việc hơn về ý thức tự quản, đánh giá các bạn.
35 học sinh/lớp có khả thi?
Theo dự thảo Điều lệ trường tiểu học, quy định lớp học chỉ
có tối đa 35 học sinh. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, nhiều ý kiến đồng
tình với quy định này. GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng đưa ra quy định như vậy
thì mới có điều kiện để đổi mới phương pháp dạy học và tiến tới là thực hiện đổi
mới chương trình, sách giáo khoa.
“Tôi nghĩ lớp học cứ 50-60 học sinh không thể nào thay đổi
được phương pháp dạy học, mà vẫn phải sử dụng phương pháp truyền thụ một chiều
theo kiểu đọc chép. Tuy nhiên, chỉ sợ khó thực hiện điều này bởi điều lệ trước
đây đã đưa ra quy định sĩ số lớp nhưng ở các TP lớn như Hà Nội và TP.HCM thì vẫn
quá tải, mỗi lớp 50 học sinh. Để như hiện tại thì căng quá” - GS Thuyết nói.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Kế Hào, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo
dục tiểu học (Bộ GD&ĐT), cho rằng phải có quy định lớp học dưới 35 học sinh
vì không có quy định thì các địa phương không có trách nhiệm.
“Nơi nào không làm được thì cần phải suy nghĩ và giải quyết
vấn đề đó chứ không thể để dai dẳng. Theo tôi nghĩ thì 35 học sinh vẫn là nhiều”
- ông Hào nói.
Cũng theo đánh giá của ông Hào thì dự thảo điều lệ lần này
giảm sổ sách cho giáo viên là hợp lý, bởi nếu mất thời gian quá nhiều với sổ
sách thì giáo viên sẽ không có thời gian để đầu tư cho bài giảng.
phapluattp
0 nhận xét: