Ngày nay khi mà nền giáo dục nước ta đang ngày một phát triển
và đi lên, ngành mầm non đã ngày càng được xã hội quan tâm và chú trọng phát
triển cả về số lượng giáo viên và chất lượng đào tạo. Chương trình nuôi dạy trẻ
trong giai đoạn mầm non ngày càng được nâng cao trong nhận thức của xã hội về
vai trò, phẩm chất của người giáo viên mầm non khi mà việc giáo dục trẻ ở độ tuổi
mầm non mang tính quyết định đối với sự phát triển lâu dài của trẻ.
Ngành đào tạo giáo viên với bậc thấp nhất là trung cấp mầmnon cũng đã yêu cầu người học để trở thành giáo viên mầm non thì ngoài những
môn năng khiếu như: múa, đàn, hát, còn yêu cầu người học phải học những môn
chuyên ngành như: giáo dục mầm non, bệnh học nhi và hệ thống các môn phương
pháp cùng các môn đại cương: văn học, mỹ học –nghệ thuật học…bên cạnh đó, môn
ngoại ngữ, tin học cũng là một trong những môn bắt buộc người học phải hoàn
thành để tốt nghiệp.
Chẳng vậy mà người giáo viên mầm non được nhận xét có phần
hóm hỉnh nhưng cũng rất thực tế: giáo viên mầm non là tập hợp tất cả những cái
sỹ trên đời.
Tại sao giáo viên mầm non lại được nhận xét là một bác sỹ?
Để trở thành giáo viên mầm non, người học được học và yêu cầu
bắt buộc phải hiểu một cách cơ bản nhất về các bệnh thường gặp của trẻ, cách
phòng ngừa và điều trị. Cơ sở để nói giáo viên mầm non là bác sỹ.
![]() |
Giáo viên mầm non là tổng hợp tất cả những cái sĩ ở trên đời |
Có đúng giáo viên mầm non là một họa sỹ?
Câu trả lời không sai đi đâu được khi mà để có một giờ lên lớp
sôi nổi là bao thời gian cùng công sức, những vất vả cùng sự khéo léo mà các cô
chuẩn bị đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ: những bức tranh vẽ, xé dán, những
nét vẽ cho câu chuyện, trang trí lớp sinh động thì đâu có sai khi nói các cô là
một họa sỹ.
Giáo viên mầm non còn là nghệ sĩ múa, ca sĩ...
Không chỉ hát hay, múa dẻo mà các cô còn là những nhà biên đạo
múa tài ba khi tổ chức các lễ hội cho bé. Bên cạnh đó, các cô giáo mầm non còn
là những chuyên gia tâm lý của trẻ. Không nắm bắt được đặc điểm tâm lý của từng
trẻ thì không thể đưa ra phương pháp giáo dục trẻ đúng đắn được.
Ngoài ra, để trở thành giáo viên mầm non thực thụ, người
giáo viên ngoài việc rèn luyện kỹ năng, nâng cao chuyên môn, tu dưỡng đạo đức
còn phải có tinh thần trách nhiệm và sự chịu đựng ghê gớm: Chịu đựng tiếng ồn,
tiếng la hét, chịu đựng áp lực và trên hết giáo viên mầm non là những người đầy
nhiệt huyết và tình yêu trẻ. Để soạn được một giáo án, lên kế hoạch cho một hoạt
động trong một ngày ở trường, đòi hỏi người giáo viên phải tư duy và sử dụng chất
xám, sự linh động và vốn kiến thức phong phú về mọi mặt, phải nắm bắt được đặc
điểm tâm lý, sinh lý và tư duy của trẻ, đây là một điều không phải bất cứ ai
cũng làm được.
Người học sau quá trình học tập ít nhất là 02 năm với tấm bằng
trung cấp sư phạm mầm non trong tay, không những biết hát, múa mà người học còn
được trang bị một khối lượng kiến thức phong phú về thế giới trẻ thơ cũng như vốn
tri thức nhân loại để đưa ra phương thức giáo dục trẻ đúng đắn.
Từ bậc học trung cấp mầm non, người học có thể nâng cao hơn
bậc học của mình phục vụ cho quá trình giảng dạy với lớp học liên thông đại họcsư phạm đào tạo 2 – 3 năm.
0 nhận xét: